Bởi vì yêu nên cố chấp, hay bởi vì quá cố chấp nên gọi đó là yêu ?
__________________
Ảo Dạ thường được người ta nhắc đến như là một tác phẩm sinh đôi với Bạch Dạ Hành. Nhưng với mình, quyển này sống động hơn, và quyển này như thể đang làm rõ hơn những tình tiết mà quyển kia vẫn chỉ được tác giả chập chờn cho xuất hiện. Nếu như ở Bạch Dạ Hành ta không biết rõ bằng cách nào người phụ nữ đó có thể thành công trong mọi việc, cô ta và nam chính liên hệ với nhau trong các vụ việc rõ ràng ra sau. Còn ở Ảo Dạ, tất cả âm mưu và suy tính, cả quá trình tiến hành đều được tác giả kể ra chi tiết.
Và nếu như phải trả lời mình thích nữ chính trong Bạch Dạ Hành hơn hay nữ chính của Ảo Dạ hơn. Thì mình sẽ chọn Mifuyu ( nữ chính trong quyển Ảo Dạ ). Vì sự thật là Mifuyu hoàn toàn đơn độc, tất cả mọi thứ xung quanh đều một tay cô ta sắp đặt, kể cả những người đồng vai sát cánh giúp đỡ cô ta cũng do cô ta dẫn dắt. Còn nữ chính của Bạch Dạ Hành thì có một người đàn ông thông minh bên cạnh cùng cô ta cộng sinh.
Có thể nói, xét về phương diện xây dựng cốt truyện và các tình tiết trinh thám, thì với nhà văn Keigo không có gì để bàn cãi. Dù đôi lúc vẫn có vì yếu tố chưa được giải quyết ổn thoả, nhưng plot twist thì luôn thường trực.
Nhưng cái quý giá hơn trong mỗi tác phẩm ấy là những điều về cuộc sống khiến người ta phải suy ngẫm.
Khi đọc Ảo Dạ của tác giả Higashino Keigo, một câu nói cứ quẩn quanh trong suy nghĩ của mình lúc bấy giờ, đó là:
“Có một loại tình yêu mang tên là chấp niệm.”
Bởi vì yêu nên cố chấp, hay bởi vì quá cố chấp nên gọi đó là yêu ?
Masaya yêu Mifuyu đến cố chấp. Kể cả bản thân anh cũng nhận ra đều đó. Bằng chứng là đôi lần anh cũng tự nghĩ, tự do dự về một mái nhà hạnh phúc bình thường cùng cô nàng ở quán cơm. Nhiều khi đã tự nhủ là chỉ cần rẽ nhẹ sang con đường ấy, là hạnh phúc đã ở ngay trong tầm tay. Thế nhưng anh vẫn không thể, cũng bởi vì yêu, và anh chỉ muốn hạnh phúc cùng người mình yêu. Dù đó chỉ là thứ hạnh phúc trong một màn đêm không chân thật. Để rồi đánh mất cả linh hồn thì anh vẫn yêu cô, vẫn muốn sẽ cùng cô đi trong màn đêm ấy.
Kết thúc Ảo Dạ vẫn là một cái kết mở theo đúng phong cách của Higashino Keigo, một cái kết khiến người ta phải suy ngẫm, phải day dứt. Nhưng nhiều khi những day dứt không thể thoã đáng dù có xem đi xem lại mới chính là một thứ rất đời. Vì cuộc đời có nhiều chuyện mãi mãi ở lớp sương mù, có nhiều chuyện xảy ra rồi thì không thay đổi được nữa.
Câu hỏi mà đến cuối tác phẩm tác giả vẫn chưa trả lời rõ ràng, đó là Mifuyu rốt cuộc là ai, tất cả chỉ là suy đoán của Masaya và Kato ? Có lẽ mỗi người đọc đều có một suy đoán riêng, mình hi vọng sẽ có thể nhận được chia sẻ của mọi người bên dưới bài viết này.
Review của độc giả Đức Ngọc – Nhã Nam reading club
Bạn có thể tìm mua sách tại:
TÊN SÁCH | NHÃ NAM | TIKI | FAHASA | SHOPEE |
ẢO DẠ | http://bit.ly/aodatb2021NhaNam | http://bit.ly/aodatb2021Tiki | http://bit.ly/aodatb2021FHS | http://bit.ly/aodatb2021Shopee |