Review “CÁNH CỔNG SÁT NHÂN” – Higashino Keigo

Review “CÁNH CỔNG SÁT NHÂN” – Higashino Keigo

Ranh giới giữa kẻ sát nhân và người lương thiện đã được tiên sinh Keigo hình tượng hoá như cánh cổng đóng mở giữa 2 thế giới thiện & ác. Cái lằn ranh mỏng manh vô hình đó cứ tưởng sẽ rất dễ dàng bước qua nếu bạn có đủ động cơ, lòng hận thù thôi thúc. Nhưng, nghĩ là một chuyện, còn hiện thực hoá suy nghĩ thành hành động thì chưa bao giờ là đơn giản.

Thiện – Ác luôn song hành. Cái ý định làm biến mất một ai đó chắc hẳn đã từng tồn tại trong suy nghĩ của mỗi con người, nó thuộc về cái ác, nó luôn lẩn khuất sau trạng thái cảm xúc căm ghét, thù hận. Dưới góc độ là người có tính cách nhút nhát, hoặc là người biết suy xét thấu đáo trước hậu quả tương lai, thì họ rất khó trở thành sát nhân. Họ thường có tư tưởng cầu nguyện cho kẻ mình căm ghét bị “ngỏm củ tỏi” một cách bất đắc kỳ tử, kiểu như tai nạn máy bay, sét đánh, điện giật, hay theo một cách thời sự hơn thì là…té xuống trụ bê tông.

Sự nhận thức về hậu quả của những hành động nông nổi nhất thời luôn là rào cản vô hình, nó giúp chúng ta bình tâm trở lại, từ đó tiếp tục nuôi dưỡng phần Thiện bên trong đương đầu với nghịch cảnh khó khăn. Khi chúng ta làm điều thiện, tâm hồn ta vui vẻ lâng lâng, đó chính là lúc chúng ta đang ở trên thiên đàng. Còn khi chúng ta làm điều ác, trong lòng ta luôn bất an, lo lắng, khi đó có khác gì chúng ta đang ở trong địa ngục đâu. Chọn thiên đàng hay địa ngục, tất cả là do chính chúng ta quyết định.

Tôi cho rằng, cánh cổng sát nhân được Keigo xây dựng nên trong cuốn tiểu thuyết này, không có khoá. Giữa lằn ranh của thiên đàng & địa ngục, của thiện & ác, tác giả để cho nhân vật có quyền lựa chọn; thỏa mãn khát khao trả thù để trở thành kẻ sát nhân và đối mặt với sự trừng phạt của luật hay cứ để phần thiện luôn hiện hữu trong máu thịt họ hướng họ đến sự rộng lượng, bao dung, để khi nguôi ngoai lòng hận thù họ sẽ thấy lòng thanh thản, bình yên.

Thêm một tác phẩm thiên về phân tích khá hay & đầy kịch tính của Keigo, một motif tưởng chừng quen thuộc nhưng chưa bao giờ là nhàm chán với hầu hết các độc giả yêu thích ông vì, mỗi câu chuyện đều có cách tiếp cận riêng, đôi khi tình tiết trinh thám được xây dựng công phu cốt chỉ làm phông nền để tác giả truyền tải thông điệp rất thời sự về những vấn đề liên quan đời sống xã hội đang diễn ra.

Như một quy tắc bất thành văn, những cú bẻ lái ngoạn mục gây bất ngờ ở cuối truyện luôn là đặc sản không thể thiếu trong các tác phẩm của Keigo, và tất nhiên cuốn Cánh Cổng Sát Nhân cũng không phải là một ngoại lệ. Keigo mà, sao mà thiếu Twist được, trừ khi mặt trời mọc ở đằng Tây.

Review của độc giả Kevin Pham – Nhã Nam reading club

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *