Review: Người đàn bà sau cửa sổ

Review: Người đàn bà sau cửa sổ

Anna Fox – một cô nàng mắc chứng sợ không gian rộng, chẳng thể làm gì ngoài ở nhà. Căn bệnh này, cùng với việc sử dụng thuốc và nốc rượu liên tục, chính là rào cản lớn nhất của cô trong quá trình tiến triển của mạch truyện; cô không thể tự do khám phá bên ngoài, việc mà nhân vật chính của một cuốn truyện trinh thám thường sẽ luôn làm.
Bên cạnh việc tạo ra rào cản khiến Anna không thể tự do hành động, căn bệnh này còn vô tình tạo ra cảm giác ngột ngạt, tù túng cho chính độc giả khi khám phá thế giới của tác phẩm.
Thế nhưng, dù ở trong hoàn cảnh như vậy, cô vẫn khao khát việc duy trì kết nối của mình với thế giới bên ngoài. Cô vẫn lên mạng tìm kiếm bạn bè, vẫn có sự tương tác với người thuê nhà của mình, vẫn giao tiếp khá bình thường với những người tới thăm. Thậm chí viêc theo dõi mọi người và gia đình hàng xóm qua cửa sổ cũng phần nào đó tượng trưng cho sự khao khát được hòa nhập với thế giới bên ngoài của Anna.
Trong thế giới đen trắng, chật chội và mờ mịt hơi rượu của “Người đàn bà sau cửa sổ”, sự nghi kỵ diễn ra hầu như thường xuyên, ta có thể thấy nó ở bất cứ đâu trong tác phẩm. Điều quan trọng ở đây đó là giữa các nhân vật chủ chốt của mạch truyện, ngay từ đầu, đã không hề tồn tại cái gọi là “niềm tin”. Anne có cơ sở để không tin tưởng nhà Russell khi họ một mực phủ nhận vụ án mạng diễn ra trong chính căn nhà của họ. Nhà Russell có cơ sở để không tin tưởng Anne khi mà họ chẳng thấy có ai trong gia đình bị giết cả – rõ ràng cả ba người vẫn còn sống, người phụ nữ trong gia đình thậm chí còn trở nên ác cảm với Anne và kéo mạnh tấm rèm cửa để ngăn việc cô theo dõi họ. Hai thám tử Norelli và Little có cơ sở để không tin tưởng Anne khi mà cô thậm chí còn không nhận thức được những điểm bất lợi của bản thân; càng tìm hiểu về Anne thì họ càng dễ dàng đưa cô vào diện “không đáng tin” dù có thể họ vốn chẳng tin tưởng gì cô từ trước.
Mạch truyện không quá nhanh, thậm chí có phần hơi rườm rà nhưng vẫn cuốn hút, phải đến gần 1/3 cuốn sách án mạng mới xảy ra, nhưng suốt thời gian trước đó chúng ta có điều kiện để thấu hiểu nhân vật chính hơn nhiều. Độc giả nhìn mọi thứ thông qua góc nhìn của cô và tất cả những trải nhiệm đó k hề thừa thãi, nó như một tiền đề logic cho những bất ngờ ở khúc cuối, với mình thì plot twist cũng khá hay và khó đoán.

– SoAn
(Ảnh Nhã Nam)product-tag

Leave a Reply

Your email address will not be published.