Người bảo hộ tinh linh – Luồng gió mới từ fantasy Nhật

Người bảo hộ tinh linh – Luồng gió mới từ fantasy Nhật

Từ trước đến nay, các tác phẩm thuộc thể loại tiểu thuyết giả tưởng (fantasy) phổ biến nhất ở Việt Nam hầu như là của các tác giả phương Tây, đặt trong những bối cảnh đậm chất Tây phương. Vì lẽ đó, Người Bảo Hộ Tinh Linh của tác giả người Nhật Uehashi Nahoko đã thổi một luồng gió mới vào thị hiếu đọc fantasy của độc giả Việt. Với trí tưởng tượng cực kỳ phong phú của mình, tác giả đã dựng nên một vương quốc Tân Yogo mang đầy đủ linh hồn và phong vị của Nhật Bản, với một lịch sử hình thành pha trộn giữa truyền thuyết và những sự thật bị che giấu. Để rồi từ đó, độc giả không khỏi ngỡ ngàng trước một sự thật mà bao đời nay vẫn vậy: lịch sử là câu chuyện được viết nên bởi những kẻ chiến thắng.

Câu chuyện mở đầu bằng sự kiện Balsa – một nữ vệ sĩ chuyên dùng giáo – vô tình cứu được Nhị hoàng tử Chagum của vương quốc Tân Yogo khỏi dòng nước dữ. Thế nhưng, nguy hiểm bủa vây lấy hoàng tử chưa dừng lại ở đó, khi triều đình tin là cậu bé bị yêu tinh nhập, Nhà vua quyết tâm trừ khử chính máu mủ của mình để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của hoàng gia. Hành trình trốn chạy của Chagum bắt đầu từ đây, và sứ mệnh của cậu cũng dần hé lộ: cậu chính là người bảo hộ tinh linh Nyunga-ro-Chaga, mang trong mình trứng của loài sinh vật Nyunga-ro-Imu thuộc thế giới Nyugu mà mắt thường không nhìn thấy được.  

Ngòi bút điêu luyện, uyển chuyển của Uehashi Nahoko, kết hợp cùng những hình vẽ minh họa xuất sắc của Futaki Makiko – họa sĩ đã gia nhập Studio Ghibli – đã tạo nên một câu chuyện tràn đầy hấp dẫn. Hành trình Balsa cùng Chagum chạy trốn “thợ săn” triều đình, đồng thời phải bảo vệ tính mạng của Chagum và giúp cậu mang trứng của Nyunga-ro-Imu một cách an toàn cho đến ngày trứng nở, đã được miêu tả vô cùng sống động, tràn đầy những khúc quanh và ngã rẽ. Độc giả sẽ không biết tình huống nào, vận may hay khó khăn nào sẽ xảy ra cho Balsa và Chagum. Những cảnh phản kháng lại sự truy đuổi, hay tự vệ chống lại sinh vật muốn ăn trứng của Nyunga-ro-Imu, một lần nữa đã thể hiện tài năng của nữ vệ sĩ Balsa dày dạn kinh nghiệm chiến đấu. Đồng thời chúng cũng phản ánh khả năng sử dụng ngôn ngữ kỳ tài của tác giả, tạo nên những trường đoạn giao chiến mãn nhãn, không thua gì những thước phim hành động đặc sắc nhất.

Tuy nhiên, nếu đây chỉ thuần là một câu chuyện phiêu lưu, mạo hiểm với khởi đầu và đích đến trong một thế giới giả tưởng, thì có lẽ Người Bảo Hộ Tinh Linh cũng chỉ như bao tác phẩm fantasy khác. Cuốn tiểu thuyết đã làm được nhiều hơn thế, khi nó có thể chạm đến được những tầng sâu cảm xúc của các nhân vật. Với chàng hoàng tử nhỏ Chagum, độc giả có thể nhận thấy sự chuyển biến tâm lý, tình cảm của cậu bé qua từng chặng đường, từng gian lao mà cậu đã trải qua cùng Balsa. Từ vị thế là một hoàng tử không thiếu kẻ hầu người hạ, sống trong cung điện chăn ấm nệm êm, Chagum phải dấn thân vào một hành trình không biết ngày mai sẽ ra sao để bảo vệ mạng sống của chính mình và hoàn thành sứ mệnh “bảo hộ tinh linh”. Hành trình ấy trui rèn một cậu bé từ chỗ vẫn còn được bảo bọc, chở che, chưa quen với khó khăn, nguy hiểm trở thành một cậu thiếu niên có thể tự đứng trên đôi chân của mình. 

Nhưng rồi giữa quá trình trưởng thành ấy của Chagum, độc giả cũng không thể không có những phút giây cảm thấy xót xa cho cậu bé, cho chàng hoàng tử ban đầu có cha có mẹ, nhưng rồi phút chốc trở thành như thể trẻ mồ côi. Cha thì ra sức muốn diệt trừ cậu, còn mẹ cậu thì phải đành đoạn giao phó tính mạng cậu vào tay người khác bảo vệ. Hòa trộn trong sự xót xa ấy là nỗi tức giận của chính Chagum, tại sao cậu lại phải gánh vác số phận như thế này, số phận bảo hộ tinh linh đầy nguy hiểm và chông gai, một số phận mà cậu không hề chọn lựa. 

Đồng hành cùng Chagum là Balsa, một nữ chiến binh ba mươi tuổi song hành cùng một cậu bé vừa bước vào ngưỡng tuổi thiếu niên – một cặp nhân vật bất xứng về tuổi tác, địa vị, hoàn cảnh sống trước kia, cũng như kinh nghiệm sinh tồn. Thế nhưng, tận sâu bên trong hai nhân vật, độc giả vẫn sẽ thấy được một điểm chung rất người, tràn đầy cảm xúc mà cả hai đều sở hữu. Đó là cái cách mà họ phản ứng với số phận đã áp đặt lên họ. Hình ảnh Chagum tức giận lao đầu vào người cưu mang cậu là Balsa, sau những hiểm nguy mà việc mang trứng Nyunga-ro-Imu gây ra cho cậu, gợi nhớ đến đau lòng về một Balsa trước đây, khi còn là một cô bé, cũng đã lao đầu vào người đã cưu mang mình là thầy Jiguro, tức giận trước cái số phận đã vận lên cô, chia cắt cô khỏi gia đình mình. 

Chủ đề số phận tác động lên con người và những gì chúng ta có thể làm trước số phận không do mình chọn lựa là chủ đề xuyên suốt nhất trong tác phẩm này, là phần hồn tạo nên chiều sâu cho Người Bảo Hộ Tinh Linh. Đoạn kết với một số phận bất ngờ khác dành cho Chagum – một số phận mà cậu không hề chọn nữa – sau khi số phận “bảo hộ tinh linh” của cậu kết thúc đã nhấn mạnh thêm chủ đề trên. Và những gì Balsa suy ngẫm và đúc kết ở Chương Cuối, cũng chính là những gì mà tác giả có thể trả lời cho độc giả của bà xoay quanh hai chữ “số phận” và câu hỏi “tại sao”, để lại một dư âm khó phai mờ về triết lý cuộc sống:

 

“Có những lúc thế giới xung quanh mình bị thay đổi bởi những điều có hỏi “tại sao” cũng không tài nào hiểu được. Trong bàn tay to lớn ấy, con người chỉ có cách cố vật lộn, liều mạng mà sống tiếp mà thôi. Ai cũng phải cố sống sao cho đúng với bản thân mình. Không có cách sống nào là không bao giờ phải hối hận cả.”

© Ái Nhi

About midori

Frankly my dear ...

View all posts by midori →

Leave a Reply

Your email address will not be published.