Dưới một mái nhà ở Paris – Hán Bích Hạnh

[NNTQ BOOK CHALLENGE 2017]
Văn học lãng mạn khởi nguyên từ sau cuộc Đại cách mạng tư sản Pháp năm 1789. Chủ đề khi đó của dòng chảy lãng mạn là tự do, phóng khoáng, giải phóng tâm thức con người… qua các tác phẩm kinh điển như Nhà Thờ Đức Bà Paris, Những Người Khốn Khổ, Nàng Heloise, Nỗi Đau Của Chàng W… người đọc dễ dàng tiếp cận dòng văn học mới mẻ này. Thế nhưng để thấm đẫm được tinh hoa của nó thì không hề dễ. Phải đến vài chục năm gần đây, khi các nhà văn lãng mạn mới cho ra đời các tác phẩm văn học bình dân hơn, lý tưởng xã hội hóa dễ hiểu hơn thì phần đông người đọc trẻ mới tiếp cận được với chủ nghĩa lãng mạn đã có hơn hai trăm năm tuổi này.

Chủ nghĩa lãng mạn mới có nhiều nhà văn kế thừa và phát triển. Nhưng ấn tượng nhất với tôi là Musso, với lối viết bình dân và có phần thực tế hơn một số tác giả cùng thời.

Tác phẩm mới nhất của ông, Dưới Một Mái Nhà Ở Paris tiếp tục là một cột mốc trên văn đàn của nhà văn tài năng. Câu chuyện có khởi đầu và điểm kết hoàn hảo như mọi cuốn sách trước đó của ông. Hấp dẫn, bất ngờ với những cuộc rượt đuổi quá khứ hòng tìm ra lời giải cho niềm tin của một người cha đã mất.

Trong cuộc rượt đuổi đó người đọc tìm thấy sự lãng mạn ẩn dưới từng câu chữ tả cảnh, tả tâm trạng hay chính trong thế giới nội tâm của nhân vật. Không chỉ cách mà Musso nói về nhân vật chính như Madeline hay Gaspard mà cuộc đời và tình yêu của các nhân vật phụ như Lorenz hay Penelope cũng góp phần vẽ lên bức tranh hiện thực nhưng đầy màu sắc kỳ ảo này.

Bút pháp của Musso dù có vẻ không đột phá nhưng vẫn là quá đủ để thỏa mãn người đọc hiện thực muốn tìm những trang viết thực tế, những câu chuyện đời thường. Với cô cảnh sát tự tin vào nghiệp vụ hay anh biên kịch không thể thoát khỏi quá khứ họ sẽ được thỏa mãn mong muốn của mình. Còn người đọc mộng mơ lại được đắm chìm trong tình yêu mãnh liệt của Lorenz dành cho người tình qua 21 bức Penelope trải khắp thành phố. Thậm chí họ hoàn toàn có thể tìm ra màu sắc lãng mạn mà họ muốn qua hành trình lật lại quá khứ, hay khi Gaspard lặn lội tìm Madeline với lòng mong ước được kéo ra khỏi quá khứ, cùng xây dựng gia đình với cô gái mà vài hôm trước anh còn rất ghét bỏ.

Musso một lần nữa vẽ lên một câu chuyện lãng mạn ở thành phố được coi là trung tâm của văn học lãng mạn thế giới – Paris của ánh sáng và tình yêu.

Dù cho câu chuyện và văn phong của ông luôn bị đánh giá thấp hơn các tác phẩm kinh điển của thế hệ trước. Nhưng nó cũng làm được hai điều tuyệt vời, ấy là kết nối người đọc để họ khát khao tìm hiểu khởi nguyên của văn học lãng mạn sau khi đọc văn ông và giới thiệu đến độc giả một dòng văn lãng mạn mới, bình dị hơn, gần gũi hơn với phần đông bạn trẻ yêu sách.

Hán Bích Hạnh

 

Leave a Reply

%d bloggers like this: