ĐOẠN TUYỆT (Nhất Linh)

ĐOẠN TUYỆT HAY NHỮNG VẾT CẮT CỦA THỜI ĐẠI

Vào những năm 30 của thế kỷ XX, sự mới mẻ, lạ lẫm của phương Tây dần len lỏi vào tư tưởng của con người, len lỏi vào trong cuộc sống của người dân An Nam lúc bấy giờ khiến cho xã hội trở thành một khối hỗn tạp đủ mâu thuân và những vết cắt chằng chịt tổn thương và khoảng cách. Loan – một cô gái được thầy me cho đi học dần hiểu được sự văn minh trong cách cư xử, tôn trọng ý chí cá nhân của người khác, sống một cuộc đời rất dỗi “mới” nhưng lại vướng mình trong những ràng buộc “cũ”. Loan yêu Dũng- một anh chàng cũng vì sống “mới” mà bị thầy me từ, nhưng Loan lại bị thầy me buộc phải lấy Thân- con của một nhà giàu đã có hứa hẹn từ rất sớm. Đứng trước tình yêu của bản thân và cuộc hôn nhân không mong muốn để vừa lòng cha mẹ, Loan hết lần này đến lần khác bị giằng co. Vào thời kỳ của Loan, cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy là điều hết sức bình thường, lấy được một nhà giàu như Thân lẽ ra là điều vui mừng nhất, nhưng trong Loan chỉ là những trống rỗng bởi không có tình yêu, hôn nhân cả đời của Loan, liên quan chỉ bản thân Loan mà cô lại không được tự mình quyết định.

Sự tân tiến từ ngoại hình khi Loan mặc quần áo tối tân, để tóc lệch đến ý
thức trau dồi bản thân bằng học hành, bằng viết đọc tiếng Pháp thành thạo đến suy nghĩ, tư tưởng khiến nảy sinh mâu thuẫn ngay từ trong gia đình. Loan luôn bày tỏ những suy nghĩ của mình một cách rất độc lập, tự chủ và khiến ông bà Hai phải lo sợ về khoảng cách rất lớn về mặt tư tưởng, lối sống của Loan so với ông bà và mọi người xung quanh. Nhưng sự xung đột của Loan và gia đình là sự xung đột nhỏ, sự xung đột giữa Loan và gia đình chồng là xung đột lớn, xung đột của cả xã hội.

Dù không muốn lấy Thân nhưng Loan vẫn hoàn thành tâm nguyện của thầy me. Và trong suy nghĩ của mình, Loan tự thúc đẩy bản thân mình sẽ yêu thương, hòa hợp với Thân để cuộc đời của Loan vui vẻ chứ không phải là sự miễn cưỡng dài đằng đẵng cả đời người. Đó là sự rất mới. Khác với những cô gái cùng thời hoặc chấp nhận, hoặc đau khổ, có người tiêu cực gieo mình tự vẫn thì Loan lại kiên cường, lựa chọn cuộc đời mình theo cách rất tích cực ngay cả trong khuôn khổ của những khuôn phép, tập tục cổ hủ. Thế nhưng, ngay cả khi chấp nhận sống trong cái cũ, Loan vẫn không thể yên ổn bởi những thứ rất đớn hèn, xấu xí, lối suy nghĩ kìm hãm, bó buộc con người, mà cụ thể hơn là phụ nữ của gia đình nhà chồng hay của đa số con ngườI lúc bấy giờ. Loan bị xã hội coi thường phụ nữ mà cụ thể hóa là chồng, mẹ chồng, em chồng tìm cách áp bức, khiến cô sau những loạt chửi bới, đánh đập đã phải cầm dao tự vệ, sự tự vệ của Loan khiến Thân mất mạng do ngã đè lên con dao. Đây là cao trào của tác phẩm, khi Loan bị bắt giam vì “giết chồng” và được xét xử công khai. Phiên tòa xử Loan là một phiên tòa của hai thế hệ, hai phe đối lập, của nhóm tư tưởng mới đang trên đà vươn lên và nhóm tàn dư xã hội cũ đang trong vòng tàn lụi.

Đoạn tuyệt của Nhất Linh không chỉ là tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn vào những năm 30 của thế kỷ XX, mà đến tận bây giờ, nó vẫn mang tính thời đại sâu sắc. Sự phát triển của xã hội chính sự là sự xung đột không ngừng nghỉ giữa cái mới và cái cũ để đào thải đi những điều không còn phù hợp. Dù hậu quả của cuộc chiến này luôn tạo ra những vết cắt, những khoảng cách giữa các thế hệ, giữa các tư tưởng, thế nhưng, nó không thể không xảy đến. Con dao Loan dùng để tự vệ là một cách thức sắc bén nhưng dễ gây tổn thương, chặt đứt được những điều tồi tệ
nhưng lại gây đau đớn cho cả hai bên.

Đoạn tuyệt cái cũ, cái xấu xí, cái không phù hợp là điều cần thiết của mỗi
chúng ta, của mỗi xã hội để vươn lên sự công bằng, văn minh và tốt đẹp.

#ThiênTư
——-
#nhanambooks #nhanamthuquan #Đoạn_tuyệt #Nhất_Linh #Việt_Nam_Danh_Tác
 
 
 
 

Leave a Reply

Your email address will not be published.