CUỘC THI BOOK OF THE YEAR 2018 BOTY2018 #022 – PHÍA NAM BIÊN GIỚI, PHÍA TÂY MẶT TRỜI- HARUKI MURAKAMI 

“HÀNH TRÌNH VƯỢT THOÁT NỖI CÔ ĐƠN
Mặc cảm số lẻ
Hajime- nhân vật chính của tác phẩm là con một- điều khá kì lạ khi mà hầu hết các gia đình ở Nhật Bản lúc bấy giờ đều có từ hai con trở nên. Việc có một con, dưới một góc độ nào đấy là dấu hiệu của bất hòa, một mái ấm không hạnh phúc. Chính bởi thế, Hajime ngay từ khi sinh ra đã mang trong mình mặc cảm của số lẻ. Tâm lí này theo Hajime đến lúc anh đã trưởng thành.
Tiếng nói của cô độc và trống rỗng
Dường như lúc nào trong tâm hồn Hajime cũng kêu gào một điều gì đó có thể lấp đầy mình. Cuối cùng ngày ấy cũng đến, Hajime gặp Shimamoto-san. Cùng hoàn cảnh con một, họ mang trong mình sự đồng cảm sâu sắc về cô độc, về việc áp vào đâu đó tìm sự đủ đầy. Một tình cảm thưở niên thiếu trong sáng và đẹp đẽ cứ thế nhen nhóm lên từng ngày. Đây có lẽ là chuỗi ngày vui đầu tiên của Hajime từ khi chào đời.
Thế nhưng biến cố xảy đến khi đôi bạn trẻ phải lìa xa nhau. Shimamoto-san chuyển đi, Hajime lại trở về với vực thẳm lạnh lẽo của riêng mình. Anh sống như một kẻ vô hồn, hời hợt và khép kín. Những thứ anh có thể bấu víu vào để trải qua quãng thời gian trống rỗng đó là việc nghe nhạc, đọc sách, bơi lội và nhất là sự đụng chạm thân thể cuồng nhiệt mà xa lạ. Không phải Hajime không biết yêu. Sau Shimamoto-san, anh đã có một mối tình với Izumi, thế nhưng cả hai người họ vẫn cô đơn khi ở cạnh nhau. Izumi không thể bước vào thế giới riêng của Hajime và chính Hajime cũng không cảm thấy trọn vẹn khi bên bạn gái. Vì lẽ ấy, Hajime đã phạm phải một sai lầm khi ngủ với chị họ Izumi ngay cả khi không có cảm xúc gì với cô gái ấy. Một lần nữa, Hajime đã vuột mất người yêu thương mình.
Cô gái thứ ba xuất hiện trong đời Hajime là Yukiko. Họ đã có một hôn nhân đẹp với hai cô con gái. Tuy vậy, Hajime vẫn thấy trống rỗng. Nỗi cô độc của Hajime vẫn còn đó, nó không hề mất đi theo thời gian mà dường như ngày một khuếch tán dần.
Lựa trọn trèo lên khỏi vực thẳm
Những tưởng mọi việc sẽ cứ trôi đi như thế cho đến cuối cuộc đời nhưng Hajime lại được gặp Shimamoto- san sau hơn hai mươi năm xa cách. Những khát khao trong anh bùng lên lần nữa, cháy bỏng và nồng nhiệt hơn bao giờ hết. Hajime sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để được ở cùng Shimamoto-san, để sống trọn vẹn cuộc đời mình. Shimamoto-san lúc này lại biến mất mất, đột nhiên và nhanh chóng hệt như khi xuất hiện. Điều này đã đẩy Hajime đứng trước hai lựa chọn- chìm trong quá khứ với Shimamoto- san hay bước tới tương lai bên Yukiko và hai cô con gái. Những dòng chữ cuối cùng trong tác phẩm đã hé lộ lựa chọn của anh.
Có thể nói Haruki Murakami đã khắc họa thành công nhân vật Hajime như là đại diện của thế hệ trẻ Nhật Bản sau chiến tranh. Những con người sống cuộc đời nhàm chán, luôn đau đáu tìm kiếm điều gì đó để vá víu cho tâm hồn đầy vết rạn của mình. Họ nuối tiếc quá khứ, chới với trong hiện tại và tuyệt vọng trước tương lai. Mọi thứ đều như buồn bã và đặc quánh trong trang văn của Murakami. Đặc trưng này không chỉ có ở “Phía nam biên giới, phía tây mặt trời” mà phân bố ở hầu khắp các sáng tác của ông và là một trong những lí do người đọc không nguôi ám ảnh về câu chữ của nhà văn Nhật tài ba ấy.”

NGUYỄN NGỌC LINH

#bookoftheyear2018 #BOTY2018#nhanamthuquan
Bài dự thi gửi về link sau: https://goo.gl/forms/uIsVDU9Zm5W4FO343 và nếu bạn còn có chút “bối rối” về thể lệ dự thi thì hãy vào link:https://goo.gl/TeSXn4 xem nhé!

 

Leave a Reply

%d bloggers like this: